TIN TỨC

Có nên cạo lông vùng kín hay không?

Chủ nhật - 13/10/2019 10:09
– Rất nhiều người có thói quen cạo lông vùng kín để dễ dàng vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng hơn. Tuy nhiên, đa số vẫn còn băn khoăn về việc này, nhất là các chị em phụ nữ.
Cạo lông vùng kín có thể gây kích ứng da vùng nhạy cảm (Nguồn: Internet)
Cạo lông vùng kín có thể gây kích ứng da vùng nhạy cảm (Nguồn: Internet)

Mỗi một bộ phận hay thành phần trên cơ thể người đều có vai trò nhất định, riêng biệt và khác nhau. Lông, tóc hay râu (ở nam giới) cũng vậy. Chúng phát triển rất khác nhau trên từng cá thể tùy thuộc vào các yếu tố di truyền, môi trường, khí hậu, điều kiện sinh học...

Khi đến tuổi dậy thì, vùng kín ở cả nam và nữ giới đều sẽ bắt đầu mọc lông. Đây là biểu hiện tự nhiên của cơ thể và sự xuất hiện của lông vùng kín thường mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho sức khỏe.

Lông mọc "vùng nhạy cảm" có tác dụng gì?

  • "Vi-ô lông" giúp bảo vệ vùng kín của bạn

Dù rằng phần lông vùng bikini có thể gây mất thẩm mỹ, nhưng thực chất vùng lông này có tác dụng bảo vệ và che chở cho vùng kín của bạn tránh khỏi những tổn thương do vi khuẩn và mầm bệnh gây ra. Cụ thể, lông vùng kín đóng vai trò như màng chắn ngăn ngừa sự xâm nhập của hàng loạt vi khuẩn và virus từ bên ngoài. Những mầm bệnh này có thể gây ra một số dạng nhiễm trùng, nhiễm khuẩn vùng kín.

  • Giúp làm giảm sự ma sát vùng kín

Thực tế, các hoạt động hàng ngày như chạy bộ, xe đạp hay đi lại đều luôn tạo ra sự ma sát nhất định ở giữa hai bên chân hay cụ thể hơn là vùng háng. Do đó, nếu bạn cạo lông bikini sẽ khiến vùng da nơi đó trở nên nhẵn nhụi, làm tăng sự ma sát và dễ dẫn đến tình trạng kích ứng da. Ngoài ra, tình trạng cọ sát còn khiến bạn cảm thấy khó chịu và bức bối trong suốt cả ngày dài.
 

Vì thế, lớp lông vùng kín thực chất là giúp giảm đi sự ma sát và làm cho vùng kín trở nên trơn mượt hơn. Trong trường hợp “vùng nhạy cảm” tiết ra một ít mồ hôi kết hợp với phần lông vùng kín sẽ làm giảm đáng kể sự ma sát do vận động hoặc quần áo bó sát gây ra.

  • Duy trì nhiệt độ thích hợp

Một lý do khác để bạn không nên cạo bỏ đi phần lông vùng kín đó là những sợi lông này còn có tác dụng duy trì nhiệt độ của “vùng nhạy cảm”. Chẳng hạn vào những ngày trời lạnh, lớp lông này có thể giúp giữ ấm cho vùng sinh dục. Còn vào mùa hè nóng nực, các tuyến da bên dưới lông vùng kín có thể tiết ra chất dầu giúp làm giảm ma xát và làm mát "vùng tam giác mật" của bạn.

Do đó, việc cạo bỏ lông vùng kín không phải là một lựa chọn lý tưởng nếu như bạn muốn duy trì nhiệt độ “vùng tam giác mật” ở mức độ thích hợp và khỏe mạnh.

  • Tạo nên sự hấp dẫn

Bạn có biết việc “cô bé” hay "cậu nhỏ" được che đậy cũng tạo nên một sự hấp dẫn đối với đối tác. Không chỉ thế, các tuyến ở lớp lông vùng kín còn tiết ra pheromone chính là một loại tín hiệu hóa học đóng vai trò khơi gợi trong chuyện “chăn gối vợ chồng”.

Phụ nữ có nên cạo lông "vùng tam giác mật"?

Với các lợi ích trên thì quyết định để lại phần lông ở "vùng nhạy cảm" là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, nếu lớp lông này quá rậm thì các chị em có thể cắt tỉa bớt để đảm bảo vệ sinh hơn. Và các bác sĩ thường không khuyến kích việc phụ nữ cạo bỏ lông ở vùng này, đặc biệt là thực hiện tại nhà, bởi nếu không cẩn thận thì rất dễ dẫn tới việc tổn thương, viêm nhiễm. Đồng thời, nếu cạo lông vùng kín bằng dao cạo, hoặc nhổ lông bằng nhíp thì chỉ sau một thời gian ngắn, lông sẽ mọc lại, mọc nhiều hơn và gây ra ngứa ngáy khó chịu và còn dễ gây ra tình trạng viêm lỗ chân lông hoặc lông mọc ngược.

Trong trường hợp lông vùng kín quá đỗi rậm rạp, gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày thì chị em có thể thực hiện cạo lông vùng bikini nhưng nên đến các cơ sở uy tín thực hiện để đảm bảo an toàn. Chị em có thể sử dụng các phương pháp tại spa như tẩy lông, wax, công nghệ triệt lông bằng laser... bởi thời gian lông mọc lại khá lâu và vùng da sau khi thực hiện cũng sẽ mềm mại hơn. Tất nhiên, trước khi thực hiện bạn cần thăm khám tình trạng vùng kín để được đảm bảo chắc rằng có có thể thực hiện cạo lông vùng kín.

Lưu ý: Những người bị mắc một số bệnh mãn tính như tiểu đường, vảy nến, eczema, người bị suy giảm hệ thống miễn dịch, đến ngày “đèn đỏ” (đối với phụ nữ)... thì không được thực hiện cạo lông vùng kín theo bất cứ hình thức nào để tránh gây ra những thương tổn không mong muốn.

Cạo lông vùng kín và chuyện sinh nở

Việc dọn dẹp “cô bé” trước khi sinh nở cũng được rất nhiều mẹ bầu quan tâm vì nghĩ rằng vùng kín sạch sẽ sẽ giúp quá trình đón em bé chào đời diễn ra dễ dàng hơn và cũng giúp giữ vệ sinh cho bé.

conencaolongvungkinhaykhong1 20190611145151

Phụ nữ mang thai không cần cạo lông vùng kín trước khi sinh nở (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, theo các bác sĩ hiện nay tại các bệnh viện đã không còn áp dụng việc cạo lông vùng kín trước khi sinh, vì sẽ dễ gây tổn thương cho da và có nguy cơ bị viêm nhiễm cao... Thông thường, những trường hợp có nhiều lông, rậm lông vùng kín... nhân viên y tế sẽ cắt ngắn để thuận tiện cho việc sinh đẻ.

Nam giới có nên cạo lông vùng kín?

Nếu như ở phụ nữ, việc lông mọc nhiều ở vùng kín có thể gây ra viêm nhiễm, nấm ngứa và dễ mắc phải các bệnh phụ khoa thì đối với nam giới, lông vùng kín không gây nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe. Vì thế, phái mạnh không cần thiết phải loại bỏ vùng lông này.

Lông vùng kín ở nam giới có tác dụng bảo vệ “cậu nhỏ” khỏi sự xâm hại của vi khuẩn, bụi bẩn… Nếu nam giới cạo lông vùng kín không cẩn thận sẽ dễ gây trầy xước, chảy máu dẫn đến nhiễm trùng, không lâu sau đó lông vùng kín tiếp tục mọc lại sẽ gây ngứa ngáy rất khó chịu.

Nếu muốn “dọn dẹp” khu vực nhạy cảm này nam giới có thể cắt tỉa gọn gàng để tạo sự thoải mái và thông thoáng hơn. Tuy nhiên, cần thực hiện cẩn thận để tránh nguy cơ làm tổn thương da.

Nên hay không việc triệt lông vùng kín?

Có thể thấy rằng, cả phụ nữ và nam giới hiện đại ngày nay đã và đang tiếp cận ngày càng nhiều hơn với việc triệt lông vùng kín bởi đã có rất nhiều giải pháp giúp họ có thể loại bỏ tất cả những mối nguy hại khi cạo lông vùng kín hay triệt lông sai cách. Do đó, nhìn nhận vấn đề ở góc độ thoáng hơn, mới hơn thì chị em có thể thực hiện triệt lông vùng kín.

Tuy nhiên, theo bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung tất cả các phương pháp tẩy lông hay triệt lông vùng kín, không có phương pháp nào là an toàn 100%. Phương pháp nào cũng đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Vì thế, trước khi thực hiện các chị em cần phải tìm hiểu kỹ và nên lựa chọn các cơ sở y tế, thẩm mỹ có uy tín, chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn cũng như không gây ra những ảnh hưởng cho sức khỏe.

Nếu muốn giữ sức khỏe cho cơ quan sinh dục thì cách tốt nhất là chị em nên chịu khó vệ sinh sạch sẽ. Còn vấn đề thẩm mỹ, chẳng hạn như đi biển thì có thể khắc phục bằng cách chọn quần bơi có đệm ở vùng tam giác, chứ không nhất thiết phải tẩy hay triệt lông vùng kín.

Tác giả bài viết: Hồng Phượng (Tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Dịch vụ Massage - Chăm sóc da
Dịch vụ Phẩu thuật thẩm mỹ
Dịch vụ HA - CNC

Đặt lịch tư vấn tại KHẢ DI

Hệ thống đang xử lý
vui lòng chờ trong giây lát!.
Copyright 2019. All Rights Reserved by Thẩm Mỹ Viện Khả Di. Designed by Kiều Gia Media.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây